Skip links

Deep Signature, giải pháp blockchain chống hàng giả

Quá trình hình thành

Từ đầu năm 2020, những cuộc họp online chính thức đầu tiên đã được các thành viên của Deep Signature, tập hợp từ bốn quốc gia trên thế giới, tổ chức. Tất cả có chung một mối nhân duyên là trăn trở và ấp ủ ý tưởng đưa công nghệ blockchain vào ứng dụng đời thật, thoát khỏi lối mòn của phong trào đầu cơ “tiền ảo” (cryptocurrencies), tài chính, game, cờ bạc, và thậm trí cả những hoạt động trái pháp luật, vân vân, đang phổ biến trên thế giới.

khi đại dịch Covid tạm được dập tắt, nhưng cả hai đã sáng chế một thuật toán cho phép sử dụng bất kỳ một blockchain nào, đặc biệt là các blockchain công khai và phi tập trung cổ điển vào việc xác thực tính chính danh và toàn vẹn của dữ liệu gốc. Nhóm đặt tên thuật toán này là Deep Signature và lên kế hoạch xây dựng một giải pháp chống hàng giả quy mô hàng loạt (mass adoption). Đây là ứng dụng đầu tiên của Deep Signature bên cạnh nhiều ứng dụng khác sẽ triển khai trong tương lai.

Để có thêm nhân lực kỹ thuật, nhóm kết nạp thêm 2 lập trình viên và chuyên gia bảo mật hệ thống là Liam Alford (đến từ vương quốc Anh) và Umut Duman (đến từ CHLB Nga). Sau đó, nhóm tuyển một số nhân sự của dự án tại Việt Nam để phát triển các công cụ hỗ trợ của giải pháp chống hàng giả  Deep Signature. Nhóm phát triển thị trường Việt Nam dưới sự dẫn dắt của PGS.TS. Nguyễn Đình Quân đã thiết kế và lập trình UI cho phần mềm frontend trên điện thoại, xây dựng trang web, thiết kế công cụ tạo mã sản phẩm, chạy các bài test thử nghiệm hệ thống, hỗ trợ vận hành với các doanh nghiệp, quản lý và lên kế hoạch tài chính, vân vân.

Các cột mốc của dự án Deep Signature

Thuật toán Deep Signature được đăng ký bằng sáng chế tại Hoa Kỳ và bằng sáng chế quốc tế (PCT).

Một số công ty đầu tiên tại Việt Nam đã tiên phong ứng dụng Deep Signature vào hoạt động bảo vệ thương hiệu, chống hàng giả cho các sản phẩm của mình. Các công ty khách hàng tiên phong bao gồm: 

  • Face It – chuỗi cửa hàng mỹ phẩm chính hãng do Youtuber KOL Call Me Duy sáng lập;
  • Seoul Group – công ty nhập khẩu, sản xuất và phân phối hàng trăm thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc tại Việt Nam;
  • H&H Eco – nhà cung cấp dược mỹ phẩm cho spa và thẩm mỹ viện;
  • Thành Trung Medical – nhà phân phối độc quyền thiết bị và nguyên liệu y tế của hãng Nichiban; (Nhật Bản);
  • Và các công ty khác như Porua Organic Cosmetics, Bioviet, Tan Quy Phamar Corp.

Lộ trình phát triển của Deep Signature

Từ tháng 03 đến 06/2022, Deep Signature đã ký kết và thiết lập quan hệ đối tác với:

  • IP Group (công ty chuyên tư vấn về luật và sở hữu trí tuệ của luật gia Ngô Đắc Thuần);
  • Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam;
  • Tập đoàn thiết bị tự động công nghiệp Tân Tiến;
  • Công ty Global Chain chuyên về các giải pháp an ninh mạng;
  • Công ty Ufin Việt Nam chuyên xây dựng các dự án blockchain.

Trong quý 1 và quý 2 năm 2022, tuy chỉ mới trong giai đoạn chuẩn bị để vận hành thí điểm cho khách hàng tiên phong, Deep Signature đã thu hút được sự quan tâm của các kênh truyền thông chính thống do tính nhân văn và đột phá của dự án. Startup Deep Signature được các báo đài đưa tin phóng sự và phỏng vấn như: Truyền hình VOH, Trang thông tin của Đảng Ủy Thành Phố Hồ Chí Minh, Truyền hình VTV3, chương trình Cà Phê Sáng, Truyền hình VTV4, Truyền hình HTV7, Báo Thanh Niên, Báo VNExpress, Tạp chí Khoa học và Công nghệ (thuộc Bộ khoa học và Công nghệ), …

Mục tiêu, Sứ mệnh, tầm nhìn

Mục tiêu của Deep Signature là trở thành một thương hiệu quốc tế về các giải pháp xác thực dữ liệu tuyệt đối bằng công nghệ blockchain. Các ứng dụng cụ thể mà startup đặt kế hoạch phát triển trên nền thuật toán blockchain Deep Signature bao gồm: chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu chính hãng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo an ninh cho các nguồn tài liệu kỹ thuật số, chữ ký điện tử doanh nghiệp, văn bằng và các minh chứng điện tử.

Tầm nhìn và sứ mệnh: Deep Signature trở thành một nền tảng (platform) phổ biến không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới nhằm cung cấp cho doanh nghiệp công cụ chủ động chống hàng giả, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, quảng cáo, thông tin trực tiếp đến khách hàng mà không cần đến các dịch vụ trung gian.

Đội ngũ quản lý: 

Giám đốc điều hành (CEO): PGS.TS. Nguyễn Đình Quân (Đại học Quốc gia Tp.HCM, trường ĐH Bách Khoa). Cổ phần: 25%.

  • Nguyên giám đốc Chi nhánh Tp.HCM của Trung tâm Công nghệ Chống hàng giả Việt Nam (thuộc Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, VATAP);
  • Hiện là giảng viên ĐH Bách Khoa Tp.HCM, chuyên ngành các quá trình và thiết bị sản xuất công nghiệp. Tác giả hơn 45 bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế ISI;
  • Quan hệ rộng với các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc.
  • Các giải thưởng đã đạt trong sự nghiệp: Thành tựu nghiên cứu xuất sắc năm 2008 của Viện Khoa học Kỹ thuật Hàn Quốc (KIST), Thành tích học thuật xuất sắc năm 2008 của Học viện R&D Quốc tế (IRDA) thuộc KIST, Giải Đặc biệt cuộc thi Tech Planter Việt Nam 2020, Giải Nhất vòng chung kết cuộc thi Tech Planter Châu Á Thái Bình Dương 2020, Giải Ba cuộc thi Asian Entrepreneur Award 2021.
  • Là cố vấn hướng dẫn và đưa ý tưởng cho nhiều startup sinh viên đạt hàng chục giải thưởng trong và ngoài nước giai đoạn 2019-2022.
  • Link tham khảo: https://www.linkedin.com/in/dinh-quan-nguyen-a516a7201/

Giám đốc kỹ thuật (CTO), chủ tịch công ty: TS. Jiong Sun. TS. Sun là kiến trúc sư của hệ thống phần mềm Deep Signature. Cổ phần: 25%.

  • 16 năm kinh nghiệm làm việc tại tập đoàn Cisco, Thung lũng Silicon (Mỹ);
  •  3 bằng sáng chế Hoa Kỳ về công nghệ dữ liệu và blockchain;
  • Là kiến trúc sư phần mềm của công ty Alpaca chuyên cung cấp các dịch vụ blockchain cho sàn giao dịch tiền mã hóa (cryptocurrency).
  • Link tham khảo: https://www.linkedin.com/in/jiong-sun-phd/ 

Lập trình viên hệ thống: kỹ sư phần mềm Liam Alford. Liam Alford. Cổ phần: 25%.

  • Tốt nghiệp Đại học Essex (Anh Quốc) năm 2004 khoa công nghệ máy tính;
  •  18 năm kinh nghiệm phát triển xây dựng các ứng dụng phần mềm chuyên nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực blockchain dành cho cryptocurrencies.
  • Link tham khảo: https://www.linkedin.com/in/liam-alford-665b2179/

Chuyên gia marketing kỹ thuật số và bảo mật hệ thống: Umut Duman 

  • Tốt nghiệp Đại học Anadolu (Thổ Nhĩ Kỳ) chuyên ngành quản trị kinh doanh;
  • 21 năm kinh nghiệm trong việc phát triển website và bảo mật hệ thống dữ liệu online.
  • Link tham khảo: https://www.linkedin.com/in/umut-d-4092b4204/

Sản phẩm

Giải pháp chống hàng giả bằng công nghệ blockchain Deep Signature. Phần mềm Deep Signature giúp nhà sản xuất kích hoạt một mã ID đại diện duy nhất cho mỗi sản phẩm. Nhờ vậy, người tiêu dùng có thể xác thực nguồn gốc chính hãng của hàng hóa với 3 trường hợp 

  • Mã ID đúng của nhà sản xuất phát hành và xác thực lần đầu: sản phẩm là chính hãng và hoàn toàn mới;
  • Mã ID không đúng của nhà sản xuất chính hãng phát hành: sản phẩm là hàng giả;
  • Mã ID đúng của nhà sản xuất chính hãng phát hành, nhưng đã được xác thực trước đây (sản phẩm đã bị can thiệp, hoặc là hàng giả sử dụng 1 mã ID thật đã qua sử dụng).

Phần mềm Deep Signature Admin giúp nhà sản xuất gửi thông tin và thông điệp trực tiếp đến người tiêu dùng khi xác thực mã ID sản phẩm.

Hệ thống Deep Signature cho phép nhà sản xuất kích hoạt 1 mã sản phẩm trên blockchain, chi phí chỉ vào khoảng 100 đồng/sản phẩm. Tốc độ kích hoạt mã ID sản phẩm hiện nay là khoảng 1.000 mã trong 2 phút với vài thao tác đơn giản trên phần mềm Deep Signature Admin. Nhà sản xuất cũng có thể chủ động tự in tem mang mã ID sản phẩm trên hệ thống mà không cần đến các nhà cung cấp dịch vụ khác 

Trang công cụ cho phép nhà sản xuất tự in hàng loạt tem chống hàng giả mang mã ID sản phẩm khác nhau.

Điểm mạnh: an ninh tuyệt đối với dữ liệu phi tập trung không thể bị thay đổi, ứng dụng không biên giới, tạo sự chủ động (self-service) cho doanh nghiệp trong công tác chống hàng giả bằng phương pháp tạo các mã ID xác thực chính hãng cho sản phẩm, chi phí rất thấp (thấp hơn các giải pháp tương tự hàng chục lần), bảo mật cho dữ liệu khách hàng. 

Điểm yếu: còn rất mới mẻ, có thể chịu định kiến về sự liên hệ về blockchain và “tiền ảo” nên một số đối tượng khách hàng sẽ không dễ chấp nhận ngay.

Nét riêng khác biệt: là hệ thống phần mềm hoạt động trên lõi là thuật toán blockchain độc quyền chưa từng có trước đây. Deep Signature cho phép ứng dụng một blockchain bất kỳ vào việc xác thực dữ liệu nói chung, xác thực hàng chính hãng để chống hàng giả nói riêng. Các giải pháp blockchain khác đều cần sử dụng một blockchain riêng tư có tính tập trung cao.

Chi phí sản xuất 1 đơn vị sản phẩm – cung ứng 1 dịch vụ: 100 VNĐ (tương đương 0,004 $USD)/ lệnh kích hoạt mã ID chống hàng giả cho sản phẩm (doanh nghiệp tự kích hoạt và mua quyền kích hoạt theo đơn vị là 10.000 lệnh kích hoạt mã ID Deep Signature/đơn vị).

Giá sản phẩm (giá bán, giá thị trường): dự tính 40 USD/10.000 lệnh kích hoạt mã ID sản phẩm lên blockchain để chống hàng giả và các mục đích khác. Giá bán này không tính lợi nhuận mà để hướng đến xây dựng một nền tảng phục vụ cho quảng cáo, in ấn, thiết kế, liên kết với các kênh bán hàng online.

Tổng số sản phẩm dự kiến sản xuất trong quý đầu/năm đầu và các quý/năm tiếp theo): 1000 đơn vị (doanh thu khoảng 40,000 USD). Thời gian sau, kỳ vọng sẽ đạt doanh số bán là ít nhất 5000 đơn vị khi số lượng khách hàng tăng lên. Ngoài thị trường Việt Nam, Deep Signature sẽ triển khai cho các thị trường trên toàn thế giới với doanh thu có thể đạt hàng triệu USD/năm.

Dự báo nguồn cung sản phẩm ra thị trường: không giới hạn.

Sản phẩm tem chống giả

Thị trường chống hàng giả và truy xuất nguồn gốc sản phẩm có 3 dạng giải pháp phổ biến.

  • Một là các loại tem nhãn in ấn đặc biệt (tem vỡ, tem hologram, tem laser, vân vân). Các công ty trong lĩnh vực này nổi bật có WWin, In Việt Nhật, Tân Hoa Mai, Epak, VinaCHG, vân vân. Thị trường này ước tính hàng ngàn tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, loại tem này rất dễ làm giả nếu có máy móc và nguyên liệu tương tự.
  • Hai là các loại tem mang mã QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Các công ty nổi bật có Viettel, I-check, DacSmart, SmartGap, AgriCheck, vân vân. Các giải pháp phần mềm không thống nhất, tạo ra sự bất tiện cho người tiêu dùng và sự phụ thuộc lớn của doanh nghiệp vào dịch vụ cung cấp giải pháp. Một hợp đồng cung ứng giải pháp dao động khoảng một hai trăm triệu đồng đến một hai tỷ đồng tùy vào số lượng sản phẩm cần được dán tem truy xuất nguồn gốc bằng phần mềm điện thoại di động hoặc bằng tin nhắn SMS.
  • Ba là các loại chip điện tử và thẻ từ NFC truy xuất dữ liệu kết nối mạng để nhận diện sản phẩm. Công ty Avery Dennison có trụ sở đặt tại Long An là tập đoàn lớn cung cấp các thiết bị này. Giải pháp này đắt tiền, chủ yếu dùng trong hàng xuất khẩu giá trị cao và an ninh siêu thị.

Kế hoạch gọi vốn

Nhóm sáng lập Deep Signature xác định đây là một dự án lâu dài. Ở vòng pre-seeding, các thành viên sáng lập đã góp mỗi người 25% cổ phần bằng tiền mặt để chi trả cho những chi phí ban đầu.

Ở vòng seeding, Deep Signature sẽ gọi vốn khoảng 5 triệu USD cho 15% cổ phần. Ở giai đoạn này, Deep Signature cần khẳng định sự thành công về mặt định hướng kinh doanh và tính hữu ích của công nghệ.

Ở vòng seri A, Deep Signature sẽ gọi vốn khoảng 15 triệu USD cho 10% cổ phần nữa. Ở giai đoạn này, Deep Signature đã khẳng định được tính chiến lược của startup và sự khả thi thành công.

Ở vòng seri B, Deep Signature sẽ gọi vốn khoảng 30 triệu USD cho nhiều nhất 10% cổ phần. Lúc này, Deep Signature khẳng định được sự phát triển ổn định và bền vững ở quy mô vừa.

Ở vòng seri C, Deep Signature sẽ gọi vốn khoảng 100 triệu USD cho nhiều nhất 14% cổ phần. Đây là lúc Deep Signature vươn tầm thế giới và khẳng định một thương hiệu mạnh, có thể đảm nhiệm những sứ mệnh lớn hơn như tầm nhìn đã đặt ra.