Skip links

Trái cây cuộn Tư Bông

CÂU CHUYỆN HÌNH THÀNH

Những năm đầu thập niên 80, gia đình nhỏ chúng tôi chuyển về khu kinh tế mới, khi ấy chỉ lác đác vài hộ trên 1 vùng đồng bằng rộng. Vùng này mỗi năm trồng lúa một vụ, cỏ cao hơn đầu, muỗi kêu như sáo thổi, đỉa lội tựa bánh canh. Tư Bông là tên của ba tôi và nó cũng là định danh trại mộc của ba chuyên đóng xuồng ghe – phương tiện di chuyển chính của người dân nơi đây. Ba mẹ chúng tôi có 1 bầy con, nhiều nhất là con gái, cứ 6 tuổi là lùa đi gửi cho ông bà để đi học. Hè, Tết thì bơi xuồng về nhà.

Cái tên Tư Bông gắn với trại mộc, sau đó là lò gạch. Tên này gắn thêm vài năm nữa trên bảng hiệu cửa hàng vật liệu xây dựng cặp bờ sông nhỏ trước nhà. Tất cả vì một thế hệ con cháu tiến về phía của tri thức. 5/7 chị em chúng tôi xuất thân từ trường Đại Học Cần Thơ.

Đầu những năm 2010, hoàn cảnh gia đình khiến chị em chúng tôi lần lượt bỏ phố về quê. Tết 2013, mẹ vẫn làm mứt chuối như thông lệ, nhưng năm nay cách điệu một chút cho tiện dùng, chị em đóng gói cẩn thận để làm quà Tết. Người miền Tây không giàu có, chỉ có thể tự làm bánh mứt từ sản vật của quê mang tặng với tất cả tấm lòng.

Người được tặng đánh giá cao sản phẩm. Ngày 4/4/2013 chúng tôi thành lập cơ sở sản xuất Tư Bông. Hành trình mới của chúng tôi bắt đầu, các chị em nông dân trong xóm là những nhân viên đầu tiên.

Năm 2014, chúng tôi có hàng trên kệ của vài siêu thị BigC ở quầy Đặc sản địa phương, đồng thời cũng có mặt ở các cửa hàng đặc sản trong tỉnh và lân cận.
Năm 2015 trở đi, chúng tôi phát triển thêm mỗi năm một sản phẩm mới. Lượng công nhân cũng tăng lên gấp đôi. Sản phẩm được nhiều người biết đến, thâm nhập vào các thành phố lớn như Tp. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ…
Từ năm 2016, sản phẩm hiện được bày bán tại hầu hết các sân bay trong nước bởi các đối tác.

CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH TRÁI CÂY CUỘN

CHUỐI, NGHỀ ÉP CHUỐI VÀ MỨT CHUỐI

Ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam thì chuối là một loại cây có thể xuất hiện ở bất cứ tỉnh nào trên bản đồ hình chữ S. Chuối ép phơi khô là sản phẩm chỉ có ở Việt Nam, đặc biệt phổ biến ở miền Tây.

Chuối xiêm khi chín muồi thì được ép thành từng miếng để lên phơi trên vỹ được làm bằng 2 nửa tàu dừa đan vào nhau. Tùy độ dày mỏng của miếng chuối ép mà phơi từ 2-3 nắng là khô. Miếng chuối ép sau khi khô vừa dẻo vừa dai, màu vàng sậm, ngọt tự nhiên lại thêm mùi thơm dễ chịu. Khi ăn, ta có thể cảm nhận cả mùi nắng, tạo cảm giác thú vị khi thưởng thức. Không biết tự bao giờ, đã có hẳn một làng nghề chuyên ép chuối khô phục vụ mùa Tết mỗi năm.

MỨT CHUỐI NGÀO GỪNG

Sau khi đã có miếng chuối ép khô, bà con miền quê từ xưa đã sáng tạo ra một sản phẩm tiếp nối phong phú về mùi vị cho nó: mứt chuối ngào gừng. Tức là chuối ép khô sau khi đã cắt sợi, sẽ ngào đường cùng với gừng cắt sợi. khi tắt lửa sẽ cho thêm đậu phộng và mè trộn đều. Chuối ngào gừng thường được dọn ra dĩa ăn bằng nĩa nhỏ và không thể thiếu ấm trà nóng.

Chuối có tính hàn, gừng có tính nóng, đậu và mè có độ giòn và béo, đường là chất liên kết các yếu tố đó tạo thành một món ăn ngọt ngào mà cân bằng âm – dương cho ngày Tết ở quê.

NGHỀ BÁNH PHỒNG

Đây là một loại bánh đặc sản của miền Tây nói chung, nổi tiếng nhất phải kể đến địa danh Sơn Đốc (Giồng Trôm) của Bến Tre và Hòa Hảo (Phú Mỹ – Phú Tân) của An Giang. Bánh phồng về hình dáng tương tự bánh tráng nhưng khác nguyên liệu chính: bánh tráng làm từ gạo thì bánh phồng làm từ nếp. Bánh khi nướng sẽ nở phồng to ra với kích thước thay đổi gấp đôi, khi ăn có độ xốp và giòn tan, còn có vị ngọt của đường, béo của cốt dừa và mùi thơm của mè.

Ngày xưa, dân mình chỉ làm bánh phồng dịp Tết, hầu hết là nếp có sẵn riêng mỗi nhà. Làm bánh phồng là cả một kỳ công, thì việc nướng bánh cũng là cả một nghệ thuật. Để tìm hiểu kỹ cách làm bánh phồng, ta có thể đến Bến Tre hoặc An Giang, sẽ được tận mắt thấy những chiếc bánh tròn vo trắng tươi được làm ra như thế nào!

MỨT CHUỐI PHỒNG

Từ nền tảng của gia đình và sản vật địa phương, chúng tôi đã tạo ra đặc sản Mứt chuối phồng. Tuy không phải là gia đình đầu tiên làm ra món mứt chuối ngào cuộn bánh phồng nhưng là gia đình đầu tiên khoác lên cho nó một chiếc áo mới bước ra phố thị. Có thể nói, bánh phồng đã đỡ được phần lớn nhược điểm bất tiện khi dùng của mứt chuối ngào, ngược lại, mứt chuối ngào đã làm cho bánh phồng có nhiều công năng hơn ngoài việc chỉ dùng nướng ăn trực tiếp.

ĐẶC TÍNH CỦA CÁC MÓN CHUỐI CUỘN

  • Khi giảm độ ngọt của mứt chuối thông thường xuống, chỉ tận dụng tối đa độ đường tự nhiên của chuối chín, Mứt chuối phồng còn được gọi là Bánh chuối phồng;
  • Ngọt vừa phải, ngọt dịu nhẹ tự nhiên của chuối chín;
  • Vị cay và thơm của gừng;
  • Giòn giòn của đậu phộng và bánh phồng;
  • Hòa quyện với vị bùi béo nhưng không ngấy đặc trưng của nước cốt dừa.

TRÁI CÂY CUỘN VÀ CÁC LOẠI SNACK KHÁC

Từ nguyên lý chuối cuộn ban đầu, chúng tôi đã phát triển thêm các loại trái cây cuộn khác bằng cách kết hợp thêm công nghệ và thay đổi cách làm. Từ 2020, chúng tôi cũng phát triển một hướng khác trong đó tận dụng bán thành phẩm trái cây của mình kết hợp với sản phẩm của xưởng khác để tạo ra các dòng snack mới.

TẦM NHÌN VÀ KẾ HOẠCH

TẦM NHÌN
– Top 10 sp đặc sản Việt Nam, có mặt trên kệ hàng của cộng đồng người Việt trên TG;
– Là mô hình tham quan du lịch/ trải nghiệm làm bánh truyền thống điển hình ở miền Tây,
mỗi nhân viên là một người kể chuyện tới mỗi khách hàng trong và ngoài nước;
– Xuất khẩu các dòng sản phẩm chủ lực (chuối) ổn định ra thị trường quốc tế;

SỨ MỆNH
– Tận dụng, kết hợp nông đặc sản hiện có của quê hương để tạo ra sản phẩm hiện đại,
độc đáo nâng tầm đặc sản Việt, mang tới trải nghiệm mới cho khách hàng, phát huy giá
trị văn hóa người Việt và làm giàu cho gia đình, nhân viên, quê hương và đất nước.

HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC MỤC TIÊU

2023
– Danh mục sp có thêm jam, snack từ trái cây các loại;
– 2 sales teles, 1 sales xk, 1 in-house marketing;
– Danh mục khách hàng có thêm CoopMart, Aeon, LotteMart, các CVS (GS25, FamilyMart,
CircleK), KingFoods, Emart, Nam An Market, An Nam Gourmet, 3 Sạch, Sói Biển…;
– Các điểm bán đặc sản đều có hàng: Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Ninh Bình,
Saigon, Hanoi…;
– Phủ lại toàn bộ sân bay trong nước (hiện tại chỉ tầm hơn 50%).

2025
– Mở xưởng tự làm bánh phồng và 1 số dòng trái cây sấy;
– Khai thác kênh bán cho Jam, có thể xuất khẩu (jam, fruit snack, bột chuối) đều đặn – ít
nhất theo mùa vụ (year-end).

2030
– Top 10 sp đặc sản của VN – top of mind về đặc sản Việt Nam, top 3 về đặc sản phía Nam
để làm quà;
– Mỗi năm ra 1 sản phẩm mới, trong đó luôn có thành phần chính là trái cây, hoặc cải tiến
sản phẩm cũ để làm mới với người tiêu dùng;
– Kênh bán hàng: 50% kênh MT, 30% kênh đặc sản quà tặng, 20% kênh xuất khẩu.